Công nghệ Auto Start – Stop trên xe hơi

Hiện nay, lượng xe cộ lưu thông trên đường ngày càng tăng dẫn đến tình trạng ô nhiễm nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống con người. Để hạn chế tình trạng này, các nhà sản xuất đã tạo ra công nghệ tự động tắt – khởi động động cơ (auto start-stop technology).

Hệ thống này điều khiển động cơ tự động tắt khi dừng xe tạm thời và khởi động lại động cơ khi xe bắt đầu di chuyển lại để giảm lượng tiêu hao nhiên liệu và khí thải. Công nghệ này thực sự thuận tiện khi chúng ta có việc cần chờ đợi lâu (ví dụ như dừng đèn đỏ,…) hoặc khi bị tắc đường.

Công nghệ tự động tắt máy Auto Start-Stop không còn trở nên quá xa lạ với người sử dụng xe. Theo thống kê, hơn 40% các dòng xe ô tô được sản xuất từ 2015 đến 2018 được trang bị hệ thống này. Hơn nữa, chúng ta dễ dàng thấy công nghệ này ở các dòng xe tay ga đời mới hiện này (AB, Vision,…).

Hệ thống Auto Start-Stop có công dụng như thế nào?

  • Auto Start-Stop System có thể giảm bớt lượng tiêu hao nhiên liệu từ 3 – 10% và thậm chí tương tự ở lượng khí thải. Con số này có thể không ý nghĩa với 1 vài cá nhân nhưng nó thực sự mang lại lợi ích to lớn cho môi trường.
  • Theo dự tính đến năm 2020, công nghệ này có thể tiết kiệm đến 1,6 tỉ gallons nhiên nhiệu (1 gallon = 3,785411784 lít) và giúp giảm 8 tấn khí thải CO2 tại 14 điểm trên TG (thời gian tính từ năm 2015).
  • Giúp nhiệt độ động cơ không trở nên quá nóng trong khi xe hoạt động.

Hệ thống Auto Start-Stop làm việc như thế nào? 

  • Khi người lái đạp thắng cho xe dừng lại vì kẹt xe hoặc dừng chờ đèn đỏ, động cơ sẽ tắt hoàn toàn (lúc này hệ thống cung cấp nhiên liệu và hệ thống đánh lửa động cơ sẽ ngừng hoạt động tạm thời) nhưng quạt gió điều hòa, hệ thống loa đài và hệ thống chiếu sáng, điều chỉnh gương chiếu hậu,… vẫn hoạt động bình thường nhờ năng lượng từ bình ắc-quy giúp người lái thoải mái hơn.
  • Xe được trang bị Auto start-stop System động cơ sẽ tự động tắt khi dừng đèn đỏ thay vì vẫn phải hoạt động như xe bên cạnh.
  • Muốn xe hoạt động trở lại, người lái chỉ cần nhấc chân ra khỏi bàn đạp phanh hoặc vừa nhấc chân khỏi bàn đạp phanh vừa đạp chân ga (tùy thuộc từng loại xe). Lúc này, ắc-quy sẽ kích 1 dòng điện đến máy khởi động, dẫn động bánh đà quay, nhiên liệu tiếp tục được bơm tới và động cơ hoạt động trở lại. Quá trình này chỉ mất chưa tới 1s.
  • Điều này thực sự thuận tiện hơn và mang lại lợi ích cho người lái rất nhiều so với việc chúng ta phải tắt máy trong thời gian ngắn, mọi hệ thống sẽ ngừng hoạt động và sau đó khởi động lại.
  • Trong công nghệ tự động ngày nay, hệ thống này điều khiển bởi ECU thông qua 1 rơ-le chính. Thông số được nhận vào và tính toán thông qua các cảm biến vị trí bàn đạp ga, cảm biến tốc độ, cảm biến vị trí bàn đạp phanh.
  • Khi động cơ hoạt động trở lại, nó sẽ dẫn động các hệ thống điện hoạt động bình thường, máy phát thực hiện quá trình sạc điện lại cho ắc-quy nếu năng lượng ắc-quy ở dưới mức chỉ định.
  • Ngoài ra, nhà sản xuất còn bố trí 1 motor ở bánh xe (Hệ thống phanh tái sinh) để giúp quá trình sạc bình diễn ra nhanh và ổn định hơn nhằm đảm bảo hoạt động của các hệ thống điện trên xe.
  • Hầu hết các hệ thống điện như hệ thống điều hòa không khí và hệ thống làm mát động cơ đều dừng hoạt động khi Auto Start-Stop System tắt động cơ. Như chúng ta đã biết các hệ thống này cần rất nhiều năng lượng để hoạt động và nếu sử dụng điện bình ắc-quy thì chỉ được trong 1 khoảng thời gian rất ngắn. Hiện nay các nhà sản xuất đã tạo ra chiếc xe có động cơ hybrid (động cơ hoạt động bởi 2 nguồn năng lượng – điện & nhiên liệu) với hệ thống điện cải tiến hiện đại và không phụ thuộc vào động cơ xe. Một ví dụ điển hình được trang bị sự cải tiến này là Toyota Prius.
  • Có những lúc động cơ được tạm dừng trong 1 khoảng thời gian dài và không khí trong xe bắt đầu nóng dần lên, làm mất cân bằng với nhiệt độ bên ngoài (nhận biết bởi cảm biến nhiệt độ bên trong và bên ngoài xe), hệ thống hybrid điều khiển động cơ hoạt động trong 1 lúc và nó giúp hệ thống điều hòa không khí và hệ thống làm mát hoạt động. Hệ thống này giúp duy trì nhiệt độ trong buồng lái.
  • Auto start-stop System yêu cầu xe phải được trang bị bình ắc-quy có tuổi thọ kéo dài đảm bảo quá trình hoạt động xuyên suốt của xe. Một bình ắc-quy bình thường sẽ nhanh chóng bị cạn kiệt khi hệ thống này hoạt động.

Auto start-stop System sẽ không hoạt không trong những điều kiện sau:

  • Chế độ Power và chế độ Snow được chọn
  • Vô lăng bị khóa cứng
  • Xe di chuyển ở vị trí có độ cao lớn
  • Người lái tắt chế độ tự động này nếu muốn bằng nút điều khiển.
  • Khi dừng xe, nếu nhiệt độ động cơ và buồng lái tăng cao, xe sẽ tự động khởi động lại kể cả khi người lái chưa cho xe di chuyển.
  • Nếu mở ca-pô trong khi động cơ dừng lại do hệ thống tự động, động cơ sẽ không được tự động bật lại mà phải nhờ khóa điện điều khiển. Hệ thống tự động tắt-khởi động động cơ sẽ không hoạt động cho đến khi ca-pô được đóng

Những tiện nghi khác của hệ thống Auto Start – Stop 

  • Ở những xe có chế độ hỗ trợ leo dốc. Nếu động cơ được dừng lại bởi hệ thống Auto Start-Stop, lúc này lực phanh tạm thời được được duy trì để giữ tránh cho em bị tuột dốc cho đến khi động cơ hoạt động trở lại và xe tiếp tục chạy. Chức năng này hoạt động cả trên bề mặt phẳng cũng như dốc nghiêng. Khi hệ thống này hoạt động, chúng ta có thể nghe những tiếng động ở hệ thống phanh, vị trí bàn đạp phanh có thể di chuyển.
  • Khi động cơ được khởi động lại, công suất tạo ra có thể sẽ tạm thời không sử dụng trong việc di chuyển xe được vì phải dẫn động các hệ thống khác.
  • Auto Start – Stop System rõ ràng mang lại nhiều lợi ích không chỉ cho người lái mà còn hạn chế sự ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên cần phải cải tiến chất lượng của các hệ thống trên xe để nó có thể đáp ứng hoạt động của hệ thống này

Tổng quan quá trình hoạt động của hệ thống Auto Start – Stop

Để biết thêm thông tin cũng như chương trình khuyến mãi tốt nhất xin vui lòng liên hệ:

PHÚ MỸ FORD-ĐẠI LÝ ỦY QUYỀN FORD VIỆT NAM

Không ai thấu hiểu chiếc xe của bạn hơn chúng tôi

Địa chỉ:Lô B1, Đường C2,KCN Cát Lái 2,P.Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức-Hồ Chí Minh

Hostline: 1900 25 25 15

Website: https://www.phumyford.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Ngoại thất xe Ford Ranger Wildtrak 2024

Ngoại thất xe Ford Ranger Wildtrak. Ford Ranger 2023 sở hữu kích thước: chiều dài x chiều rộng x chiều cao lần lượt là 5.320 x 1.918 x 1.875 (mm), chiều dài cơ sở 3.270 mm, trọng lượng ở mức 2.010 – 2.274 kg (tùy phiên bản). Lưới tản nhiệt tạo điểm nhấn bằng thanh nẹp ngang, mặt ca-lăng cơ bắp, cản trước chắc khỏe mang đến cảm giác lực lưỡng cho Ranger Wildtrak. Cụm đèn chữ C lấy cảm hứng từ các mẫu bán tải cỡ lớn của hãng như F-150 cho cảm giác sang trọng. Đáng chú ý nhất, cụm đèn sử dụng bóng LED Matrix với khả năng điều chỉnh cường độ sáng, điều chỉnh góc chiếu thông minh – công nghệ xa xỉ vốn chưa áp dụng lên mẫu bán tải nào tại Việt Nam. Thân xe với những đường gân nổi tạo nên vẻ cơ bắp cho mẫu xe bán tải này. Điểm cộng cho mẫu xe bán tải này là bậc lên xuống phía sau được gắn trực tiếp vào khung xe giúp cho việc lên xuống thùng chở hàng dễ dàng và thuận tiện hơn. Nội thất của xe Táp-lô xe nổi bật với màn hình thông tin – giải trí trung tâm đặt dọc, kích thước 12 inch – loại lớn nhất trên bán tải hiện nay ở Việt Nam. Trên màn hình này, người lái có thể điều khiển toàn bộ tính năng trên xe, kể cả điều chỉnh điều hòa. Toàn bộ ghế bọc da, ghế lái chỉnh điện, trong khi ghế hành khách chỉnh cơ. Hàng ghế hành khách phía sau có cửa gió điều hòa và hai cổng sạc điện cho thiết bị cầm tay (một cổng cung cấp điện xoay chiều 230V, 400W). Tuy nhiên, hàng ghế thứ 2 vẫn khá dựng đứng, mang lại cảm giác không thoải mái cho người ngồi nếu phải di chuyển đường dài dù không gian phía sau rộng. Chỉnh ghế, chỉnh gương điện đến vị trí thích hợp, Ranger Wildtrak mang đến cho người lái tầm quan sát mênh mang cả phía trước và phía sau (nhờ kích thước gương lớn). Tầm nhìn thoáng đãng, tư thế ngồi cao có lẽ cũng là một chất gây nghiện đối với nhiều người cầm lái xe bán tải. Bấm nút khởi động, xe rung lên như báo hiệu trong khi âm thanh bên ngoài dường như không xuất hiện nhiều ở cabin. Khả năng cách âm của Ranger Wildtrak không thua kém những mẫu xe SUV cùng tầm giá. Ngoài ra, với hệ thống kết nối qua ứng dụng Ford Pass, người dùng có thể khởi động chiếc bán tải này từ xa, để làm mát xe trước trong những ngày thời tiết nắng nóng. Khối động cơ dầu 2.0 Bi-Turbo kết hợp với hộp số tự động SelectShift 10 cấp quen thuộc từ thế hệ trước được tinh chỉnh để mang đến trải nghiệm lái thú vị hơn cho người dùng. Màu xe bán tải Ford Ranger 2023 Màu xe bán tải Ford Ranger 2023 có tổng cộng 8 màu xe tùy theo từng model cho khách hàng có thể thoải mái lựa chọn theo nhu cầu cũng như sở thích của mình bao gồm: Màu bạc, màu đen, màu trắng, màu xám, màu đỏ cam, màu vàng cam, màu xanh dương, màu nâu ánh kim. Bán tải Ranger Wildtrak 2023 sẽ có 6 màu bao gồm: Màu đen, màu đỏ cam, màu vàng cam, màu ghi ánh thép, màu trắng, màu bạc. Bán tải Ranger XLT, XLS, XL 2023 sẽ có 7 màu bao gồm: Màu đen, màu đỏ cam, màu xanh dương, màu nâu ánh kim, màu ghi ánh thép, màu trắng, màu bạc. Giá xe bán tải Ford Range 2023…

Đánh giá chi tiết Ford Ranger thế hệ mới

Ra mắt thị trường 2023 với mức giá dao động từ 659 đến 965 triệu đồng Ford Ranger đang làm chao đảo thị trường. Thiết kế mới đẹp sang trọng đầy đủ tiện nghi là những ưu điểm khiến cho dòng xe này thu hút khách hàng. So với những đối thủ đến từ Nhật Bản, Ford Ranger 2023 là mẫu xe đem lại cảm giác sử dụng gần giống với xe con nhất. Những phiên bản của Ford Ranger bao gồm: XL, XLT, XLS và Wildtrak – đã được  nhiều hãng xe Mỹ nghiên cứu rất kỹ thị trường – rải đều sản phẩm với trang bị phù hợp ở mọi phân khúc giá. Ranger Wildtrak dự tính mức giá bán ra là  659 triệu đồng. Điểm nhấn đầu tiên đó là kích thước xe đã có sự thay đổi, bề thế hơn phiên bản trước. Số đo chiều dài và chiều rộng trục cơ sở lên 50mm bằng việc đẩy trục bánh trước tịnh tiến lên phía đầu xe. Cụ thể, Ranger Wildtrak thế hệ mới có thông số DxRxC là: 5.362 x 1.918 x 1.875mm – chiều dài trục cơ sở đạt 3.270mm. Ngoại thất  ngoài cho thấy nắp capo với hai đường gân dập nổi, kết hợp cùng mặt ca-lăng trải dài theo chiều ngang khiến cho bộ mặt của Wildtrak trở nên góc cạnh và hầm hố hơn trước rất nhiều. Dải đèn demi LED hình chữ C bao quanh hai cạnh – chi tiết mang đậm DNA thiết kế của các mẫu Ford toàn cầu – đem đến cho “vua bán tải” sự hiện đại và trẻ trung. Hệ thống đèn matrix LED tương tự đàn anh Everest đã “đánh bật” không chỉ những đối thủ trong cùng phân khúc mà còn  hơn tất cả những mẫu SUV phổ thông hạng D có mức giá cao hơn gấp rưỡi. Hệ thống đèn ma trận này là một trang bị vô cùng hữu ích. Nó khác với những hệ thống đèn tự động nâng – hạ pha/cốt khi gặp xe khác và sẽ khiến tầm nhìn suy giảm; Ford Ranger Wildtrak 2023 có khả năng tự động làm tối phần ánh sáng bao quanh xe khác để không gây chói, nhưng đồng thời vẫn “dương đèn pha” để giữ nguyên khả năng quan sát ở các vùng còn lại. Đi cùng hệ thống đèn matrix LED hiện đại này là những trang bị hỗ trợ lái an toàn tiên tiến khác trên phiên bản Wildtrak cao cấp nhất, bao gồm: camera 360 với 4 mắt cam ở phía trước, sau và hai bên gương; hệ thống camera trên kính bổ trợ các tính năng giữ làn và phòng tránh va chạm. Đồng thời trên phiên bản cao cấp nhất, Ranger 2023 sở hữu bộ mâm sáu chấu khỏe khoắn với kích thước lên tới 18 inch. Đi kèm đó là bậc đỡ chân, thanh giá nóc, và thanh nẹp hai bên thùng hàng. Ford Ranger Wildtrak 2023 có khá nhiều điểm nhấn đẹp và sang trọng. Thêm vào đó là sức khỏe chịu được những tải trọng lớn. Hiện nay với mức giá trung Ford Ranger Wildtrak có khả năng sẽ làm mưa làm gió trên thị trường xe ô tô tại Việt Nam. Để biết thêm thông tin cũng như chương trình khuyến mãi tốt nhất xin vui lòng liên hệ : PHÚ MỸ FORD – ĐẠI LÝ ỦY QUYỀN FORD VIỆT NAM Không ai thấu hiểu chiếc xe của bạn hơn chúng tôi. Lô B1, Đường C2, KCN Cát Lái 2, P.Thạnh Mỹ Lợi, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM: 1900…

Tìm hiểu về động cơ 3.0 trên Ford Raptor 2023

Tìm hiểu về động cơ 3.0 trên Ford Raptor 2023 Động cơ Twin-turbo 3,0L V6 EcoBoost với thân máy đúc bằng gang cầu gọn nhẹ, khỏe hơn 75% và cứng hơn 75% so với các hợp kim truyền thống. Hệ thống chống độ trễ của turbo tăng áp trên Ranger Raptor, có cả ở kiểu địa hình Baja, được lập trình để giữ cánh tuabin của turbo quay tiếp thêm đến 3s sau khi người lái nhả chân ga, cho phép mang đến khả năng tăng tốc lại nhanh hơn sau các khúc cua hay chuyển số, khi người lái đạp ga trở lại. Kết hợp cùng với hộp số 10 cấp – từng cấp số lại được lập trình tăng áp riêng cho phù hợp – động cơ mới trên. Ranger Raptor có khả năng tăng tốc dễ dàng dù đó là địa hình đá sỏi, đường đất, bùn lầy hay trên địa hình cát. Hệ thống ống xả được điều khiển điện tử chủ động sẽ giúp tăng cường âm thanh từ động cơ với 4 chế độ (Yên lặng, Bình thường, Thể thao và Baja), âm thanh ống xả phát ra bởi Raptor Thế hệ Mới có thể thay đổi từ êm ái cho đến dữ dội. Chủ xe có thể lựa chọn tiếng động cơ mong muốn qua nút bấm trên vô lăng hoặc lựa chọn một trong các chế độ lái như sau: Yênlặng – được thiết kế để ưu tiên sự yên lặng dù công năng lớn. Rất tốt để giữ hòa khí với hàng xóm mỗi buổi sáng sớm vác xe ra chạy. Bìnhthường – phù hợp sử dụng hàng ngày. Chế độ này thể hiện tiếng máy mạnh mẽ nhưng không quá ồn ào trên đường. Kiểu âm thanh này dành cho chế độ lái Bình thường, Trơn trượt, Bùn lầy và Đá sỏi. Thểthao – âm thanh to hơn và dữ dội hơn, dùng cho mỗi khi bạn cần thể hiện oai phong một chút. Baja –đâylà chế độ âm thanh dữ dội và mạnh mẽ nhất cả về dung lượng và độ cao. Nó được xử lý như đi thẳng từ hệ thống ra và chủ đích dùng trong điều kiện lái off-road mà thôi. Khung gầm xe bao gồm một loạt các thanh và tấm gia cố đặc biệt cho các yếu tố như trụ C, thùng xe và bánh dự phòng, cũng như các khung đặc biệt cho cụm cao su giảm chấn, khung treo và giá đỡ giảm xóc sau để chắc chắn là Ranger Raptor có thể đảm nhiệm những điều kiện off-road khắc nghiệt nhất. Bộ giảm xóc FOX 2,5 inch thế hệ mới với công nghệ van kiểm soát thích ứng địa hình theo thời gian thực có khả năng hấp thụ giảm chấn trên các địa hình xấu, với công nghệ tiên tiến cung cấp khả năng điều khiển mức độ nhún tùy theo địa hình. Các thanh giảm xóc này là loại tinh tế nhất từng có trên Ranger Raptor và được đổ đầy dầu thủy lực Teflon ™ giúp giảm ma sát khoảng 50% so với Ranger Raptor thế hệ trước đó. Để phòng tránh việc giảm xóc của xe bị nén hết hành trình, Công nghệ Kiểm soát Lực nén (Bottom-Out Control), đã được kiểm chứng trong cuộc đua của FOX, sẽ tạo ra lực giảm chấn bổ sung ở 25% hành trình cuối cùng của giảm xóc. Khả năng vượt địa hình gồ ghề của Ranger Raptor được tăng cường với các lớp bảo vệ gầm xe cứng cáp. Tấm bảo vệ gầm phía trước có kích thước gần gấp đôi so với các xe Ranger tiêu chuẩn và được tạo ra từ thép cường lực dày 2,3mm. Tấm chắn này, kết hợp với tấm chắn động cơ và tấm chắn hộp số phụ, giúp bảo vệ các bộ phận quan trọng của xe như bộ tản nhiệt, hệ thống lái, dầm ngang cầu trước, khoang máy và vi sai cầu trước. Và các móc kéo kép ở cả trước và sau tạo nên các phương án giải cứu linh hoạt khi đi off-road, với lợi ích là luôn có thể tiếp cận 1 móc kéo nào đó khi đầu kia bị vướng, cũng như khả năng sử dụng các đai cân bằng để kéo xe ra khỏi cát sâu hay bùn dày. Lần đầu tiên, Ranger Raptor được trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian tiên tiến, với hộp số phụ trang bị 2 tốc độ hoàn toàn mới được điều khiển bằng điện, cùng kết hợp với chức năng khóa vi sai ở cầu trước và cầu sau. Đây là một tính năng sẽ làm hài lòng những người chơi off-road khó tính. Đường trường Thôngthường(Normal) – được thiết kế để tạo sự thoải mái, tiết kiệm nhiên liệu và dễ dàng điều khiển; Thểthao (Sport) – phản ứng nhạy hơn cho việc lái xe tốc độ cao trên đường nhựa; Trơntrượt (Slippery) – để lái xe tự tin hơn trên các bề mặt đường địa hình trơn trượt hoặc không bằng phẳng. Off-road Leođá(Rock Crawl) – cung cấp lực kéo và tạo đà di chuyển tối ưu trên các bề mặt không chắc chắn;…